-->

Trending

เมื่อ Marriott Bonvoy เปลี่ยนระบบการแลกห้องพัก จาก Award Charts เป็น Dynamic Pricing

หลังจากมีข่าวลือมาหนาหู ว่าทาง Marriott อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงระบบการแลกห้องพักโดยใช้คะแนน (Redemption Rate)

ในที่สุด ทาง Marriott ก็เริ่มประกาศที่จะยกเลิกระบบ Award Charts และเปลี่ยนไปใช้ Dynamic Pricing แทน โดยจะเริ่มเดือนมีนาคม 2565 (ส่วนวันที่เท่าไหร่นั้น จะต้องรอทาง Marriott Official ประกาศอีกที)

Marriott Bonvoy Award Charts คืออะไร

Award Charts คือ การใช้คะแนนแลกห้องพัก โดยอ้างอิงจำนวนคะแนนที่ใช้ตาม Category ของโรงแรม และช่วงเวลาที่ต้องการจะแลก (Off-peak / Standard / Peak) 


Marriott Bonvoy Dynamic Pricing คืออะไร

Dynamic Pricing คือรูปแบบการแลกห้องพัก โดยจำนวนคะแนนที่ใช้จะเปลี่ยนแปลงไปตามราคาห้องพัก โดยมูลค่าของ Marriott Bonvoy ณ ปัจจุบันจะอยู่ที่ประมาณ 20 สตางค์ (0.6 cent) อ้างอิงตาม website ต่างประเทศ

ตัวอย่างเช่น


JW Marriott Hotel Bangkok จากเดิมที่ใช้ 30,000 คะแนน ในการแลกห้องพัก 1 คืน (ห้องพักมูลค่า 2,550 บาท) จะถูกเปลี่ยนมาใช้คะแนนประมาณ 13,000 คะแนน (1 คะแนน = 20 สตางค์ โดยประมาณ)

และถ้าในช่วงเทศกาล JW Marriott Hotel Bangkok ขึ้นราคาที่พักจาก 2,550 บาท ไปเป็น 5,000 บาท จำนวนคะแนนที่ใช้แลกก็จะเปลี่ยนไปเป็น 25,000 คะแนน เป็นต้น

ข้อเสียของระบบ Dynamic Pricing คืออะไร


สำหรับโรงแรม Category 8 ที่เป็นระดับ Ultra Luxury จากเดิมจะใช้คะแนนสูงสุด 100,00 คะแนน ต่อคืน

เมื่อระบบ Dynamic Pricing ถูกนำมาใช้ จำนวนคะแนนที่ใช้แลกก็จะสูงขึ้น

The Ritz-Carlton Maldives, Fari Islands โรงแรมยอดในฝันของใครหลายคนที่มัลดีฟ ราคาต่อห้องเริ่มต้นที่ประมาณ 70,000 บาท ต่อคืน

ด้วยระบบ Award Charts เดิม แม้ว่าจะเป็นช่วง Peak ที่ใช้คะแนนมากถึง 100,000 คะแนน แต่เมื่อคิดเป็นมูลค่าแล้ว 1 คะแนนจะมีมูลค่าสูงถึง 70 สตางค์

เมื่อเปลี่ยนมาใช้ระบบ Dynamic Pricing คะแนนที่ใช้แลก The Ritz-Carlton Maldives, Fari Islands อาจจะต้องใช้มากถึง 350,000 คะแนน ต่อคืน 

เมื่อเทียบกับระบบเดิมแล้ว จะต้องใช้คะแนนมากกว่าเดิมถึง 3.5 เท่า

Dynamic Pricing กำลังจะมา ทำอย่างไรยังไงดี

สำหรับคนที่มีคะแนนใน account Marriott Bonvoy จำนวนมาก ข่าวดีคือ ระบบใหม่จะเริ่มใช้เดือนมีนาคม 2565 เท่ากับว่ายังมีเวลาอีกประมาณ 5 เดือน สำหรับการวางแผนแลกห้องพักระดับ Ultra Luxury 
นอกจากการแลกห้องพักแล้ว คะแนนของ Marriott Bonvoy ยังสามารถที่จะโอนไปเป็นไมล์ของสายการบินได้อีกด้วย โดยอัตราการแลกคะแนนจะอยู่ที่ 3 Marriott Bonvoy = 1 Mile โดยจะมีโบนัส 5,000 ไมล์ ทุกๆการแลก 60,000 คะแนน Marriott Bonvoy 

สรุปรายละเอียดการยกเลิก Award Charts

แม้ว่าทาง Marriott จะให้เหตุผลต่างๆนานา ว่าเป็นการยกเลิกเพื่อก้าวไปสู่ระบบใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีกว่าเดิม แต่ในความเป็นจริงแล้ว การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไม่ต่างกับการ "ลดมูลค่า" ของคะแนน Marriott Bonvoy ที่จากเดิมเคยมีมูลค่าสูงถึง 60 - 70 สตางค์ ต่อคะแนน เหลือเพียงประมาณ 20 สตางค์ ต่อคะแนน เท่านั้น
ไม่แปลกใจที่การลดมูลค่าครั้งนี้เกิดขึ้น เพราะในปี 2564 ทาง Marriott ได้ออกโปรโมชั่นจำนวนมากอย่าง Summer Dreaming ที่ให้ 5,000 คะแนน ต่อ 1 การเข้าพัก (stay) ทำให้ปริมาณคะแนนของ Marriott Bonvoy เฟ้อขึ้นมากๆ นั่นเอง

Post a Comment

Previous Post Next Post