-->

Trending

ไต้หวัน EasyCard เติมเงิน ใช้งาน เช็คยอด ทำยังไง ซื้อที่ไหน หมดอายุเมื่อไหร่


Easy Card บัตรใบเดียวเที่ยวทั่วไต้หวัน สามารถใช้ขึ้นรถบัส รถไฟ รถไฟความเร็วสูง รวมไปถึงใช้จ่ายในร้านสะดวกซื้อได้อีกด้วย

บทความนี้ทาง ChaiMiles เขียนขึ้นโดยรวบรวมข้อมูลจากทาง Easy Card การท่องเที่ยวต้หวัน และจากประสบการณ์การใช้งานจริง เพื่อให้ข้อมูลการใช้บัตร Easy Card สำหรับการเที่ยวไต้หวัน โดยบทความนี้ ไม่ใช่บทความของเจ้าของผลิตภัณฑ์ และไม่ได้รับการสนับสนุนใดๆจากเจ้าของผลิตภัณฑ์ ChaiMiles อาจจะได้รับผลตอบแทนจากการคลิก link ในบทความ ขอบคุณที่สนับสนุน ChaiMiles ครับ


ไต้หวัน เป็นอีก 1 ประเทศที่เปิดฟรีวีซ่าให้คนไทย โดยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้นานถึง 14 วันโดยไม่ต้องขอวีซ่า นอกจากนี้ ไต้หวันยังเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยสูง อาหารถูกปากคนไทย และการเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเองโดยขนส่งสาธารณะก็สะดวกมากๆ โดยบทความนี้ ChaiMiles จะพาทุกคนไปรู้จักกับ Easy Card บัตรเดียวที่ใช้จ่ายได้ครอบคลุมขนส่งสาธารณะทุกประเทศ แถมยังใช้ได้ทั่วประเทศเลยอีกด้วย

Taiwan EasyCard คืออะไร


สำหรับคนที่เดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น อาจจะคุ้นเคยกับบัตร Pasmo หรือ Suica ที่สามารถใช้แตะเพื่อจ่ายค่าเดินทาง หรือแม้แต่จ่ายเงินที่ร้านสะดวกซื้อได้ 

ในประเทศไต้หวันก็มีบัตรลักษณะเดียวกัน โดยใช้ชื่อว่า EasyCard ความน่าสนใจของ EasyCard ก็คือ สามารถใช้จ่ายขนส่งสาธารณะได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นรถไฟ / รถไฟความเร็วสูง / รถไฟใต้ดิต / รถบัส / รถ Taxi  ซึ่งครอบคลุมทั่วประเทศเลยทีเดียว


หน้าตาของ EasyCard จะมีทั้งแบบธรรมดาตามภาพด้านบน หรือแบบพิเศษที่เป็นลายตัวละครต่างๆ ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อในไต้หวัน

EasyCard ซื้อได้ที่ไหน


EasyCard นอกจากจะใช้งานง่ายแล้ว การหาซื้อก็ง่ายมากๆเช่นกัน ตั้งแต่เดินทางไปถึงที่ไต้หวัน ก็สามารถหาซื้อที่สนามบินได้เลย หรือถ้าหลุดออกมาจากสนามบินแล้ว ก็ยังหาซื้อได้ตามสถานีขนส่งสาธารณะทุกเภท ทั้งรถไฟใต้ดิน / รถไฟ / รถไฟความเร็วสูง

หรือใครที่ขี้เกียจเดินไปตามสถานี ก็สามารถเข้าร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-ELEVEN / Hi-Life / FamilyMart / OK Mart เพื่อซื้อ Easy Card ได้เช่นกัน

EasyCard มีค่าบัตร 100 NTD

ซื้อ EasyCard ไต้หวัน กับ Klook

สำหรับคนที่ไม่อยากเสียเวลาไปเดินหาซื้อ EasyCard ที่ไต้หวัน ChaiMiles แนะนำให้กดซื้อล่วงหน้าผ่าน Klook ซึ่งจะได้ราคาถูกกว่าไปซื้อตรงที่ไต้หวันเล็กน้อย แถมใช้ Code ส่วนลดเพิ่มเติมได้อีกด้วย

การสั่งซื้อ EasyCard กับทาง Klook แนะนำให้กดผ่านหน้าเว็บของทาง ShopBack ซึ่งจะได้รับเครดิตเงินคืนเพิ่มเติม (ดูรายละเอียดวิธีทำได้ที่นี่)


ซื้อกับ Klook รับที่สนามบินเถาหยวนเท่านั้น

ดูจุดรับ EasyCard Terminal 1 | Terminal 2 ชั้น 1 | Terminal 2 ชั้น 2

EasyCard มีวันหมดอายุหรือเปล่า


EasyCard รุ่นที่ใช้งานทั่วไป ไม่ว่าจะซื้อจากสถานี หรือรุ่นที่มีลวดลายพิเศษที่ซื้อจากร้านสะดวกซื้อ จะมีอายุ 20 ปี ดังนั้น ใครที่เดินทาไปเที่ยวไต้หวัน และมี EasyCard เก็บไว้อยู่ สามารถใช้ EasyCard ใบเดิมไปเที่ยวในครั้งถัดๆไปได้เลย โดยที่ไม่ต้องทำการเปิดบัตรหรือทำอะไรเพิ่มเติม

วิธีการเติมเงิน EasyCard


การเติมเงิน EasyCard สามารถทำได้ที่สถานีรถไฟ สถานีรถไฟใต้ดิน สถานีรถไฟความเร็วสูง รวมไปถึงร้านสะดวกซื้อ เรียกได้ว่า เติมเงินได้เกือบทุกที่ทั่วประเทศเลยทีเดียว

รายชื่อร้านสะดวกซื้อที่สามารถเติมเงินเข้า Easy Card ได้
7-Eleven, FamilyMart, Hi-Life, OK Mart, and I-MEI Foods、Simple Mart

การเติมเงินที่สถานี สามารถเลือกที่จะเติมเงินด้วยตัวเองผ่าน Vending Machine ตามสถานี ซึ่งจะต้องเติมเงินในหลัก 100 NTD เช่น 100 NTD / 200 NTD ไม่สามารถเติม 150 NTD ได้

หรือถ้าไม่สะดวกใช้ Vending Machine ก็สามารถติดต่อ Information Center ที่สถานีเพื่อเติมเงินได้ โดยเราสามารถเติมเงินเป็นจำนวนเท่าไหร่ก็ได้

จำนวนเงินสูงสุดที่เก็บใน Easy Card ได้คือ 10,000 NTD 

หมายเหตุ

การเติมเงินเข้า Easy Card จะต้องใช้เงินสดเท่านั้น ไม่สามารถใช้บัตรเครดิตได้


วิธีการขอเงินคืน (Refund)

สำหรับคนที่คิดว่าจะไม่ได้เดินทางไปไต้หวันอีกแล้ว และต้องการจะขอเงินในบัตรคืน ก็สามารถทำได้ที่ตู้ Vending Machine ตามสถานี หรือติดต่อที่ Information Desk บริเวณ Metro หรือตามสถานีรถไฟ / สถานีรถไฟความเร็วสูงได้เลย

ค่าธรรมเนียมในการขอเงินคืน 20 NTD

จำนวนเงินที่ขอคืนได้มากสุดคือ 3,000 NTD โดยในส่วนของค่าบัตร EasyCard 100 NTD จะไม่สามารถขอคืนได้

เนื่องจาก EasyCard มีอายุยาวนานถึง 20 ปี ChaiMiles แนะนำว่าให้เก็บบัตรเอาไว้ใช้ท่องเที่ยวคราวหน้าจะดีกว่า หรือถ้าใครคิดว่าเหลือเงินในบัตรเยอะเกินไป ช่วงวันท้ายๆของทริปก็สามารถเอา EasyCard ไปซื้อของตามร้านสะดวกซื้อได้ ไม่ต้องใช้เงินสด จะได้เหลือเงินในบัตรไม่มากจนเกินไป

สรุปรายละเอียด

EasyCard เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการไปเที่ยวไต้หวัน ด้วยค่าบัตรเพียง 100 NTD แต่ความสะดวกในการใช้งานที่ครอบคลุมรถสาธารณะทุกประเภท รวมไปถึงร้านสะดวกซื้อด้วย คุ้มสุดจริงๆ

วิธีการเดินทางในไต้หวัน รถบัส รถไฟ Metro รถไฟความเร็วสูง แท็กซี่ Uber

สรุปรายละเอียดการเดินทางในไต้หวัน ไม่ว่าจะเป็นรถบัส (Bus) รถไฟธรรมดา (TRA) รถไฟความเร็วสูง (THSR) รถไฟใต้ดิน (Metro) รถแท็กซี่ หรือ Uber 


เที่ยวต่างประเทศ ใช้บัตรเครดิตใบไหนดี


เที่ยวต่างประเทศ ใช้บัตรเครดิตใบไหนดี

สำหรับคนที่วางแผนไปเที่ยวต่างประเทศ แต่ยังไม่รู้ว่าควรใช้บัตรเครดิตใบไหน แนะนำให้อ่านบทความนี้ "บัตรเครดิต สำหรับเที่ยวต่างประเทศ" เพราะการไปใช้บัตรเครดิตที่ต่างประเทศ มีโอกาสได้สิทธิประโยชน์มากกว่าการใช้เงินสดแบบที่คุณก็อาจจะคิดไม่ถึง

Post a Comment

Previous Post Next Post