-->

Trending

Alaska Mileage Plan ใช้ไมล์แลกตั๋วเครื่องบิน เส้นทางไหนคุ้ม สายการบินไหนดี

Alaska Mileage Plan ใช้ไมล์แลกตั๋วเครื่องบิน เส้นทางไหนคุ้ม สายการบินไหนดี

Alaska Mileage Plan สามารถใช้ไมล์แลกบิน Business Class พร้อมทำ Stopover ได้ฟรี แต่แลกไปเส้นทางไหนดี สายการบินไหนถึงจะคุ้ม


บทความนี้ทาง ChaiMiles เขียนขึ้นโดยรวบรวมข้อมูลจากทาง Alaska Mileage Plan เพื่อให้เห็นถึงสิทธิประโยชน์ของสมาชิกสายการบิน โดยบทความนี้ ไม่ใช่บทความของเจ้าของผลิตภัณฑ์ และไม่ได้รับการสนับสนุนใดๆจากเจ้าของผลิตภัณฑ์ | ChaiMiles อาจจะได้รับผลตอบแทนจากการคลิก link ในบทความ ขอบคุณที่สนับสนุน ChaiMiles 


Alaska Mileage Plan คืออะไร

Alaska Mileage Plan

Alaska Mileage Plan โปรแกรมสะสมไมล์ของ Alaska Airlines ซึ่งมีฐานการบินหลักในสหรัฐอเมริกา โดยเป็นสายการบินในเครือ oneworld และเป็นพันธมิตรร่วมกับ Singapore Airlines ทำให้สามารถใช้ไมล์แลกตั๋วเครื่องบิน ของสายการบินในเครือ oneworld อย่าง Cathay Pacific / Finnair และสายการบินพันธมิตรอย่าง Singapore Airlines ได้ (แม้ว่า Singapore Airlines จะอยู่ในเครือ Star Alliance ก็ตาม

การสะสมไมล์เข้า Alaska Mileage Plan สามารถทำได้ทั้งการเดินทางกับ Singapore Airlines หรือสายการบินพันธมิตรในเครือ oneworld ซึ่งโดยส่วนมากแล้ว การเดินทางในชั้น Business Class กับสายการบิน Singapore Airlines จะสะสมไมล์เข้า Alaska Mileage Plan ได้คุ้มค่าที่สุด 

สำหรับบัตรเครดิตในประเทศไทย ยังไม่มีบัตรเครดิตของสถานบันการเงินใดที่สามารถโอนคะแนนสะสมไปเป็นไมล์ของ Alaska Mileage Plan ได้

แม้ว่าบัตรเครดิตในประเทศไทยจะไม่สามารถโอนไปได้ แต่ทาง Alaska Mileage Plan ก็มักจะมีโปรโมชั่นขายไมล์ออกมาเรื่อยๆ ซึ่งถือเป็นอีก 1 ช่องทางในการเก็บไมล์ของ Alaska Mileage Plan เพื่อนำมาแลกตั๋วเครื่องบิน Business Class ในราคาถูกสุดๆ



6 เส้นทางแลกไมล์สุดคุ้ม

Alaska Mileage Plan สามารถทำ Stopover ได้ฟรี

สิ่งที่ทำให้ Alaska Mileage Plan มีความน่าสนใจ มีด้วยกัน 3 เรื่องคือ ใช้ไมล์น้อย ค่าธรรมเนียมถูก และสามารถทำ Stopover เพื่อแวะเที่ยวได้ โดยใช้ไมล์เท่าเดิม

ตัวอย่างการแลกตั๋วเครื่องบิน Business Class เส้นทาง Bangkok - Helsinki - Paris ของสายการบิน Finnair โดยจะเป็นการบิน Bangkok - Helsinki (แวะเที่ยวกี่วันก็ได้) จากนั้นค่อยต่อเครื่องจาก Helsinki - Paris โดยทั้งหมดนี้ใช้เพียง 60,000 ไมล์ เท่านั้น

นอกจากตัวอย่างการทำ Stopover แบบไม่ต้องเสียไมล์เพิ่มแล้ว ChaiMiles จะพาไปดู 6 เส้นทางแลกไมล์สุดคุ้มของ Alaska Mileage Plan

Business Class ไปเอเชียตะวันออกกับ Cathay Pacific

แลกบิน Business Class Cathay Pacific เอเชียตะวันออก

Cathay Pacific เป็นสายการบินที่ใช้ไมล์น้อยมากๆ โดยเฉพาะเส้นทางบินไปเอเชียตะวันออกอย่าง
  • Osaka
  • Fukuoka
  • Nagoya
  • Seoul
โดยใช้เพียง 22,500 ไมล์ สำหรับ Business Class 1 เที่ยวบิน โดยจะต้องแวะเปลี่ยนเครื่องที่ฮ่องกง

สำหรับเส้นทางนี้ เนื่องจากเป็นเที่ยวบินระยะสั้นเที่ยวบินละ 3-4 ชั่วโมง ทำให้มีโอกาสเจอเครื่องบินที่เป็น Regional ที่จัดที่นั่ง Business Class แบบ 2-2-2 หรือ 2-3-2 แนะนำให้เช็คเที่ยวบินให้ดีก่อนกดจอง (หลีกเลี่ยงเครื่องบิน Boeing 777 และมองหา A330 รุ่นใหม่ที่จัดที่นั่ง 1-2-1 แทน)

Business Class ไกลถึง Oceania

แลกบิน Business Class Cathay Pacific ไปนิวซีแลนด์

เส้นทางนี้ เป็นเส้นทางที่ ChaiMiles ยกให้เป็นเบอร์ 1 ในเรื่องของความคุ้มค่า กับตั๋วเครื่องบิน Business Class ระยะบินไกลกว่า 10 ชั่วโมง Hong Kong - Auckland ที่ใช้เพียง 30,000 ไมล์ ต่อเที่ยวบิน

นอกจาก Auckland แล้ว ยังสามารถเลือกจุดหมายปลายทางอื่นๆ ด้วยการใช้เพียง 30,000 ไมล์ สำหรับ Business Class 1 เที่ยวบิน ไม่ว่าจะเป็น
  • Sydney
  • Melbourne
  • Perth
  • Auckland
  • Christchurch (Cathay Pacific ยังไม่กลับมาเปิดเที่ยวบิน)
ข้อเสีย 1 เดียวของเส้นทางนี้ คือ จะต้องออกเดินทางจากฮ่องกง ซึ่งก็ไม่น่ากังวลแต่อย่างใด เพราะตั๋วเครื่องบินฮ่องกงนั้นค่อนข้างถูกอยู่แล้ว เมื่อเทียบกับการใช้ 30,000 ไมล์บินไปโซน Oceania เรียกได้ว่าคุ้มซะยิ่งกว่าคุ้ม

ยุโรปฟินๆ กับฟินแอร์

แลกบิน Business Class Finnair ไปยุโรป ค่าธรรมเนียมถูกสุดๆ

Finnair เป็นสายการบินที่ขึ้นชื่อเรื่องค่าธรรมเนียมในการแลกตั๋วถูกมากๆ ซึ่งก็ถูกจริงๆสำหรับตั๋วเครื่องบิน Business Class ไปยุโรป ที่มีค่าธรรมเนียมเที่ยวบินละ 47$ โดยสำหรับเส้นทางนี้ สามารถเพิ่มจุด Stopover แวะเที่ยว Helsinki ได้นานเท่าที่ต้องการ โดยยังคงใช้ 60,000 ไมล์ต่อเที่ยวบินเท่าเดิม

ในกลุ่มเส้นทางยุโรป สามารถเลือกเดินทางไปได้หลากหลายประเทศมากๆ โดย Business Class ใช้ 60,000 ไมล์ ต่อเที่ยวบิน เท่ากันหมด ไม่ว่าจะเป็น
  • Stockholm
  • Oslo
  • London
  • Paris
  • Amsterdam
  • Frankfurt
  • Munich
  • Prague
  • Zurich
  • Vienna
  • Milan
  • Barcelona
  • Madrid
ข้อควรระวัง : บางจุดหมายปลายทางในยุโรปเป็นเที่ยวบินระยะสั้นจาก Helsinki ที่นั่ง Business Class จึงจะเป็นที่นั่ง Economy แบบ 1 ที่นั่ง เว้น 1 ที่นั่ง ซึ่งพบได้มากในเส้นทางบินที่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง เช่น โซน สแกนดิเนเวีย เยอรมัน เนเธอร์แลนด์ ออสเตรีย

เที่ยวทวีปแอฟริกากับ Cathay Pacific

แลกบิน Business Class Cathay Pacific ไปไกลถึงแอฟริกาใต้

เที่ยวบินระยะไกลไปแอฟริกาใต้สุดคุ้มไม่ได้มีแค่ Krisflyer แต่สามารถตั๋วเครื่องบิน Business Class กับ Alaska Mileage Plan ได้ด้วยการใช้ 42,500 ไมล์ กับเส้นทางบิน 13 ชั่วโมงจาก Hong Kong ไปยัง Johannesburg 

น่าเสียดายที่ Alaska Mileage Plan ไม่มีเปิดให้แลกไปจนถึง Cape Town อีก 1 เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของประเทศแอฟริกาใต้ ถ้าใครต้องการบินเส้นทางนี้ อาจจะต้องเปลี่ยนใจไปดู Krisflyer ของ Singapore Airlines แทน

ทริปเที่ยว 3 เกาะ

แลกบิน Business Class Fiji Airways เที่ยว 3 เกาะชิลๆ

เส้นทางนี้เหมาะสำหรับทริปยาว โดยใช้บริการ Business Class ของสายการบิน Fiji Airways ออกจาก Melbourne แวะเที่ยว Fiji และบินต่อไปถึง Hawaii ทั้งหมดนี้ใช้เพียง 45,000 ไมล์เท่านั้น

สรุปรายละเอียด

Alaska Mileage Plan ถือเป็นอีก 1 โปรแกรมสะสมไมล์ที่เปิดให้แลกเส้นทางได้หลากหลาย และมีความคุ้มค่าสูงมากๆ แถมยังเปิดให้ทำ Stopover ฟรี แม้จะแลกเดินทางแบบ one-way ก็ตาม

นอกจากนี้ Alaska Mileage Plan ยังสามารถดึง Singapore Airlines เข้ามาเป็นพันธมิตรได้ด้วย ทำการตั๋วโปรโมชั่นของ Singapore Airlines ในเส้นทางอเมริกา สามารถสะสมไมล์เข้า Alaska Mileage Plan ได้เป็นกอบเป็นกำ

แม้ว่าจะน่าเสียดายที่ไม่มีบัตรเครดิตในประเทศไทยที่โอนคะแนนไปเป็นไมล์สะสมของ Alaska Mileage Plan ได้ แต่ทาง Alaska Mileage Plan ก็มีโปรโมชั่นขายไมล์ออกมาเรื่อยๆ ซึ่งโดยรวม การซื้อไมล์มาแลกตั่วเครื่องบิน ก็ยังถูกกว่าการซื้อตั๋วเครื่องบินโดยตรงอยู่ค่อนข้างมาก

Post a Comment

Previous Post Next Post