-->

Trending

AeroPlan แลกไมล์ ไปที่ไหนคุ้ม ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์


บทความนี้ทาง ChaiMiles เขียนขึ้นโดยรวบรวมข้อมูลจากทาง Air Canada Aeroplan เพื่อให้เห็นถึงสิทธิประโยชน์ของสมาชิกสายการบิน โดยบทความนี้ ไม่ใช่บทความของเจ้าของผลิตภัณฑ์ และไม่ได้รับการสนับสนุนใดๆจากเจ้าของผลิตภัณฑ์



AeroPlan คืออะไร


AeroPlan โปรแกรมสะสมไมล์ของสายการบิน Air Canada ซึ่งเป็น 1 ในสายการบินเครือ Star Alliance แบบเดียวกับ Thai Airways / All Nippon Airways / Singapore Airlines / EVA Air และสายการบินอื่นๆ รวมทั้งหมดถึง 26 สายการบิน

สำหรับคนไทยอาจจะไม่คุ้นเคยกับโปรแกรมสะสมไมล์อย่าง AeroPlan สักเท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่จะสะสมไมล์เข้า Royal Orchid Plus ของการบินไทย หรือไม่ก็ Krisflyer ของ Singapore Airlines

แต่สำหรับต่างชาติแล้ว AeroPlan เป็น 1 ในโปรแกรมสะสมไมล์ที่ดีที่สุดโปรแกรมนึงของสายการบินในเครือ Star Alliance สาเหตุที่ทำให้คนยกย่อง AeroPlan คืออะไร ?
  • มี Partner Airlines มากถึง 51 สายการบิน
  • ใช้ไมล์แลกตั๋วด้วยค่าธรรมเนียมที่ถูกมากๆ
  • Stopover ได้แม้เดินทางแบบ One-way
  • เพิ่มจุด Stopover เพียง 5,000 ไมล์ 
  • Stopover ได้นานถึง 45 วัน


นอกจากนี้ จำนวนไมล์ที่ใช้ในการแลกตั๋วเครื่องบินก็ค่อนข้างน่าสนใจ ยกตัวอย่าง เส้นทางกรุงเทพ - เมลเบิร์น เดินทางไปกลับ (Roundtrip) กับการบินไทยในชั้น Business Class

กรณีที่แลกผ่าน AeroPlan จะใช้ 90,000 ไมล์ + ค่าธรรมเนียมในการออกตั๋วเพียง 164 CAD เท่านั้น ซึ่งเมื่อเทียบกับการแลกผ่าน Royal Orchid Plus แล้ว จะต้องใช้ไมล์มากถึง 130,000 ไมล์ + ค่าธรรมเนียมประมาณ 16,000 บาท เลยทีเดียว

หาไมล์ AeroPlan ได้จากที่ไหน


การสะสมไมล์ของ AeroPlan หลักๆจะมาจากการเดินทางกับสายการบินในเครือ Star Alliance (สามารถเช็คจำนวนไมล์ได้จาก https://www.wheretocredit.com/calculator)

โดยปรกติแล้ว คนส่วนใหญ่จะไม่ได้เลือกสะสมเข้า AeroPlan ของ Air Canada สักเท่าไหร่ เพราะเวลาบินกับสายการบินยอดนิยมอย่าง Thai Airways / Singapore Airlines / EVA Air การสะสมไมล์เข้า Alaska Mileage Plan / Miles & More / Krisflyer จะได้จำนวนไมล์ที่เยอะกว่า AeroPlan หรือแม้แต่การสะสมเข้า Royal Orchid Plus เพื่อทำสถานะบัตรทอง ที่มาพร้อมสิทธิประโยชน์เด่นๆอย่าง Gold Upgrade และ แลกไมล์ด้วยเรท 50%

ในส่วนของบัตรเครดิตในประเทศไทย ไม่มีบัตรเครดิตที่สามารถโอนคะแนนสะสมไป AeroPlan ได้

นอกจาก 2 วิธีข้างต้นแล้ว AeroPlan มักจะมีขายไมล์ออกมาเรื่อยๆทุกปี โดยโบนัสจะอยู่ที่ 100% - 105%

ต้นทุนต่อไมล์ ประมาณ 0.43 บาท


ใช้ไมล์ AeroPlan แลกไปที่ไหนดี


การใช้ไมล์ของ AeroPlan แลกตั๋วเครื่องบิน จำนวนไมล์ที่ใช้ในการแลก จะถูกแบ่งออกเป็น 4 โซน คำนวณตามระยะทางบินและเส้นทางการบิน

ในส่วนของประเทศไทย จะอยู่ในโซน Pacific ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่ฝั่งตะวันออกของรัสเซีย มาจนถึงนิวซีแลนด์


สำหรับการใช้ไมล์แลกตั๋วเครื่องบินภายในโซน Pacific จะมี 2 ระยะที่น่าสนใจคือ 
  • ระยะบิน 2,001 - 5,000 ไมล์ แลก Business Class ใช้ 45,000 ไมล์ ต่อเที่ยวบิน
  • ระยะบิน 5,001 - 7,000 ไมล์ แลก Business Class ใช้ 60,000 ไมล์ ต่อเที่ยวบิน

ระยะบิน 2,001 - 5,000 ไมล์

สามารถใช้ 45,000 ไมล์ ในการแลกตั๋วเครื่องบิน Business Class ครอบคลุมทุกเส้นทางไป Australia รวมถึงการพลิกแพลงใช้ Stopover เพื่อแลกตั๋ว 2 ใบ สำหรับเส้นทาง Taiwan/Hong Kong - Bangkok/Singapore - Perth

ระยะบิน 5,001 - 7,000 ไมล์

สามารถใช้ 60,000 ไมล์ แลกตั๋ว Business Class ครอบคลุมไปถึง New Zealand รวมถึงสามารถใช้ Stopover เพื่อแลกตั๋ว 2 ใบ สำหรับเส้นทาง Osaka - Bangkok/Singapore - Australia

Business Class ไปออสเตรเลีย


Business Class ไป Melbourne เป็น 1 ในเส้นทางสุดคุ้มของการแลกไมล์ผ่าน AeroPlan ของ Air Canada สามารถเลือกบินได้ทั้งกับ Thai Airways และ Singapore Airlines ซึ่งใช้จำนวนไมล์ในการแลกที่เท่ากัน

Business 45,000 ไมล์ ต่อเที่ยวบิน

หมายเหตุ
สำหรับการบินไทย จะเป็นเส้นทางบินตรงลง Melbourne อาจจะหาที่นั่งยากสักหน่อย

ในส่วนของ Singapore Airlines จะต้องต่อเครื่องที่สิงคโปร์ และสำหรับคนที่ต้องการแวะเที่ยวสิงคโปร์ สามารถแลกตั๋วแบบ Stopover ได้ ด้วยการเพิ่มเพียง 5,000 ไมล์ โดยสามารถ Stopover ได้นานถึง 45 วัน

Business Class ไปนิวซีแลนด์


สำหรับตั๋วเครื่องบิน Business Class ออกเดินทางจาก Bangkok ไปยังทุกมืองใน New Zealand (Auckland / Christchurch / Wellington / Queenstown) จะมีสายการบินในเครือ Star Alliance ให้บริการทั้งหมด 3 สายการบินด้วยกัน คือ Thai Airways / Air New Zealand / Singapore Airlines โดยสายการบินที่มีที่นั่งแลกไมล์ปล่อยเยอะที่สุดคือ Singapore Airlines กับเส้นทางไปลง Auckland และ Christchurch

Business Class 60,000 ไมล์ ต่อเที่ยวบิน

Business Class แบบ Stopover


เนื่องจากระบบของ AeroPlan จะใช้จำนวนไมล์ในการแลก ตามกลุ่มของระยะทาง โดยคิดตามการบินแบบ One-way โดยสามารถเพิ่มจุด Stopover ได้ 1 จุด ด้วยการเพิ่มไมล์เพียง 5,000

อย่างในระยะบิน 2,001 - 5,000 ไมล์ เราสามารถเลือกบินได้ 2 เที่ยวบิน ซึ่งจะใช้จำนวนไมล์เพียง 45,000 ไมล์ + 5,000 ไมล์ (Stopover)

ดังนั้น สำหรับเส้นทาง Bangkok - Tokyo/Seoul/Taipei จะมีระยะทางบินประมาณ 2,000 - 2,850 ไมล์ ซึ่งจะตกอยู่ในช่วงแลกไมล์ 2,001 - 5,000 ไมล์

ดังนั้น เราสามารถเพิ่มเส้นทางอื่นๆได้อีก 1 เส้นทาง ที่ระยะบินรวมไม่เกิน 5,000 ไมล์ ก็จะอยู่

ตัวอย่างการเพิ่มเส้นทางบินด้วย Stopover

เส้นทางบิน สายการบิน จำนวนไมล์
Bangkok - Singapore - Bali Gulf Air
Singapore Airlines
35,000
Osaka - Singapore - Bali Singapore Airlines 50,000
Tokyo - Singapore - Perth Singapore Airlines 65,000
Osaka - Singapore Melbourne Singapore Airlines 65,000
Tokyo - Bangkok - Perth ANA
Singapore Airlines
65,000
Osaka - Bangkok - Perth EVA Air
Singapore Airlines
65,000
Taipei - Bangkok - Melbourne EVA Air
Singapore Airlines
65,000
Taipei - Bangkok - Sydney EVA Air
Singapore Airlines
65,000
Seoul - Bangkok - Perth Asiana
Singapore Airlines
65,000

First Class กับ Oman Air


สำหรับคนที่อยากลองนั่ง First Class บนเครื่องบิน Boeing 787-9 Dreamliner ไม่ควรพลาดกับการแลกไมล์เส้นทางนี้

โดยเราสามารถใช้ไมล์ของ AeroPlan แลกตั๋วเครื่องบิน First Class + Business Class กับสายการบิน Oman Air ได้ด้วยจำนวน 80,000 ไมล์ต่อเที่ยวบิน ในเส้นทาง Bangkok - Muscat - Istanbul
  • Section 1 Bangkok - Muscat : First Class
  • Section 2 Mustcat - Istanbul : Business Class

ปัจจุบัน Oman Air มีให้บริการ First Class เพียง 2 เส้นทางเท่านั้น คือ Bangkok - Muscat และ Muscat - London 

ดังนั้น คนที่ต้องการนั่ง First Class ทั้ง 2 เที่ยวบิน แนะนำให้ดูเส้นทาง Bangkok - Mustcat - London ซึ่งจะใช้ 100,000 ไมล์ สำหรับ First Class ตลอดทริป ซึ่งมีมูลค่าถึงหลักแสนบาทเลยทีเดียว

สรุปรายละเอียด

AeroPlan ของ Air Canada เป็นอีก 1 โปรแกรมสะสมไมล์ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะคนที่มีบัตรเครดิตของฝั่ง Canada และ USA ซึ่งมีบัตรเครดิต Cobrand ร่วมกับ Air Canada สามารถโอนคะแนนจากบัตรเครดิตเข้า AeroPlan ได้โดยตรง

สำหรับประเทศไทย จะสามารถโอนคะแนนจาก Marriott Bonvoy ไปเป็นไมล์ของ AeroPlan ได้ในอัตรา 60,000 คะแนน ต่อ 25,000 ไมล์ ซึ่ง ChaiMiles แนะนำให้เอาคะแนนไปแลกห้องพักจะคุ้มค่ากว่า

แต่... AeroPlan มักจะมีโปรโมชั่นซื้อไมล์แถมโบนัสออกมาเรื่อยๆทุกไตรมาส ซึ่งอย่างล่าสุดออกโปรโมชั่น AeroPlan ซื้อไมล์แถมโบนัส 100% ทำให้ต้นทุนต่อไมล์อยู่ที่ประมาณ 0.43 บาท เท่านั้น

เมื่อเอาไมล์ที่ซื้อตรงมาใช้ในการแลกไมล์หลายๆเส้นทาง โดยเฉพาะที่ระยะบินไม่เกิน 7,000 ไมล์ ที่ใช้ 65,000 ไมล์ จะมีต้นทุนต่อเที่ยวบินประมาณ 28,000 บาท + Tax ประมาณ 3,xxx บาท ซึ่งจะได้ตั๋ว Business Class ไปไกลถึงนิวซีแลนด์ หรือสามารถพลิกแพลงได้ทั้งเส้นทางญี่ปุ่นและออสเตรเลีย ซึ่งถือว่าให้ความคุ้มค่าที่สูงมากๆ

Post a Comment

Previous Post Next Post