-->

Trending

วิธีการเดินทางในไต้หวัน รถไฟ รถบัส Metro แท็กซี่ ต้องทำยังไง แตะบัตรที่ไหน ใช้ Easy Card ได้หรือเปล่า

วิธีการเดินทางในไต้หวัน รถไฟ รถบัส Metro แท็กซี่ ต้องทำยังไง

ไต้หวันเป็นประเทศท่องเที่ยวที่เดินทางสะดวก ใช้บัตร Easy Card ครอบคลุมทั้งรถบัส รถไฟ Metro และรถไฟความเร็วสูง

บทความนี้ทาง ChaiMiles เขียนขึ้นโดยรวบรวมข้อมูลการเดินทางในไต้หวัน เพื่อเป็นข้อมูลการท่องเที่ยวไต้หวัน โดยบทความนี้ ไม่ใช่บทความของเจ้าของผลิตภัณฑ์ และไม่ได้รับการสนับสนุนใดๆจากเจ้าของผลิตภัณฑ์ | ChaiMiles อาจจะได้รับผลตอบแทนจากการคลิก link ในบทความ ขอบคุณที่สนับสนุน ChaiMiles ครับ


เที่ยวไต้หวัน ต้องทำวีซ่าไหม

ไต้หวัน ฟรีวีซ่าคนไทย 14 วัน

สำหรับคนไทย ที่ต้องการเดินทางไปเที่ยวไต้หวัน สามารถซื้อตั๋วเครื่องบิน และเดินทางเข้าไต้หวันได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องขอวีซ่า เพราะไต้หวันได้ยกเว้นวีซ่าสำหรับคนไทย โดยสามารถอยู่ได้ไม่เกินครั้งละ 14 วัน

วิธีการกรอก Online Arrival Card

เข้าไต้หวัน กรอก Online Arrival Card

การเดินทางเข้าไต้หวัน สามารถกรอกใบ ตม. แบบออนไลน์ได้ โดยสามารถกรอกล่วงหน้าได้ถึง 30 วัน (ไม่จำเป็นต้องขอใบผ่าน ตม. เป็นกระดาษ) สามารถดูวิธีการกรอก Taiwan Online Arrival Card ได้ที่นี่

ในขั้นตอนการกรอก Taiwan Online Arrival Card จะต้องทำการกรอก 1 ใบ ต่อ 1 คน ไม่สามารถกรอกร่วมกันได้นะครับ โดยข้อมูลที่ต้องใช้ในการกรอกจะเป็นข้อมูล Passport / ตั๋วเครื่องบิน (ไฟลท์ที่เดินทาง) / ที่พักที่จองไว้สำหรับเที่ยวไต้หวัน

การเดินทางในไต้หวัน

ไต้หวัน เป็นอีก 1 ประเทศที่มีระบบขนส่งสาธารณะที่ทั่วถึงมากๆ ทำให้การเดินทางไปสถานที่ท่องเที่ยวหลักๆของไต้หวัน สามารถไปได้ด้วยรถบัส รถไฟ และรถไฟความเร็วสูง โดยการใช้บริการขนส่งสาธารณะทั้งหมด สามารถจ่ายได้ด้วยบัตรใบเดียวคือ "Easy Card"

รู้จักกับบัตร Easy Card

วิธีการเดินทางในไต้หวัน

Easy Card เป็นตั๋วร่วมของทางไต้หวัน ที่สามารถใช้ขึ้นรถบัส รถไฟ และรถไฟความเร็วสูงได้ในบัตรเดียว แถมยังสามารถนำไปใช้จ่ายในร้านสะดวกซื้อได้ด้วย (7-ELEVEN / Hi-Life / Family Mart / OK Mart) โดยบัตร Easy Card มีอายุยาวนานถึง 20 ปี และสามารถขอ Refund เงินในบัตรคืนได้เมื่อไม่ได้ใช้บัตร Easy Card แล้ว


เดินทางด้วยรถบัส (Bus)

วิธีขึ้น รถบัส ไต้หวัน

การเดินทางด้วยรถบัสในไต้หวัน เป็นอีก 1 ทางเลือกที่สะดวก และราคาไม่แพง รถบัสส่วนใหญ่ค่อนข้างตรงเวลา อาจจะมีช้าบ้างตามสภาพการจราจร

ป้ายรถบัส ไต้หวัน

การใช้บริการรถบัสในไต้หวัน จะต้องขึ้นและลงที่ป้ายรถบัสเท่านั้น ไม่มีการจอดนอกป้าย ซึ่งป้ายรถบัสก็มีตั้งแต่สภาพบ้านๆแบบในภาพ ไปจนถึงป้ายรถบัสแบบมีที่นั่งพร้อมจอมอนิเตอร์บอกเวลารถบัส

ป้ายรถบัส ไต้หวัน

ป้ายรถบัสบางจุดจะอยู่บริเวณเกาะกลางถนนด้านใน คล้ายๆกับ BRT ในกรุงเทพ

วิธีใช้ Easy Card จ่ายค่ารถบัสในไต้หวัน

วิธีขึ้นรถบัส ไต้หวัน

เวลาใช้บริการรถบัสที่ไต้หวัน สามารถขึ้นหรือลงที่ประตูไหนก็ได้ จะขึ้นประตูด้านหน้าฝั่งคนขับ หรือประตูกลางก็ได้เช่นกัน เมื่อขึ้นมาแล้ว จะเห็นเครื่องอ่านบัตรที่มีสัญลักษณ์ Easy Card ติดอยู่แบบนี้ ให้เอาบัตร Easy Card แตะที่เครื่องนี้ทั้งขาขึ้นและขาลงรถบัส โดยตัวเครื่องจะแสดงยอดเงินที่ตัดบัตรตอนแตะบัตรลงจากรถบัส

วิธีขึ้นรถบัส ไต้หวัน

เมื่อขึ้นมาบนรถบัสแล้ว แนะนำให้รีบหาที่นั่งหรือยืน เพื่อความปลอดภัย บริการด้านหน้า ส่วนใหญ่จะเป็นที่นั่ง Priority Seat อย่าลืมสังเกตุและเว้นเอาไว้ให้ผู้ที่จำเป็นต้องใช้ด้วยนะครับ

เดินทางด้วยรถไฟ (TRA)

วิธีขึ้นรถไฟ ไต้หวัน

การเดินทางด้วยรถไฟในไต้หวัน ทั้งหมดจะเป็นขบวนรถไฟติดแอร์ สะดวกรวดเร็ว ราคาถูก และสามารถชำระได้ด้วยบัตร Easy Card เช่นกัน

รถไฟ TRA ไต้หวัน

สัญลักษณ์รถไฟของทางไต้หวัน จะเป็นสัญลักษณ์สีน้ำเงินตามภาพ โดยจะใช้ตัวย่อภาษาอังกฤษคือ TRA 


แผนที่รถไฟ TRA ไต้หวัน

เส้นทางรถไฟของไต้หวัน จะครอบคลุมทั้งประเทศ สามารถเดินทางด้วยรถไฟธรรมดาได้ตั้งแต่ไทเปถึงเกาสงเลยทีเดียว แม้ว่าจะครอบคลุมเส้นทางสู่เมืองใหญ่ๆครบถ้วน แต่ ChaiMiles ก็แนะนำให้ใช้บริการเฉพาะการเดินทางสั้นๆ เท่านั้น ถ้าเดินทางข้ามเมืองไกลๆ ยังคงแนะนำให้ใช้บริการ รถไฟความเร็วสูง (High Speed Rail) 

สถานีรถไฟ TRA ไต้หวัน

เปรียบเทียบเส้นทาง ไทเป (Taipei) - ไทจง (Taichung)

การเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูง (THSR) จะใช้ระยะเวลา 1 ชั่วโมง ราคาประมาณ 700 บาท
การเดินทางด้วยรถไฟธรรมดา (TRA) จะใช้ระยะเวลา 2 ชั่วโมง ราคาประมาณ 350 บาท

จะเห็นได้ว่า การเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูง (THSR) จะช่วยประหยัดเวลาได้มากถึง 1 เท่าตัวเลยทีเดียว สำหรับนักท่องเที่ยวแล้ว รถไฟความเร็วสูง (THSR) ก็ยังคงเป็นทางเลือกแรกในการเดินทางข้ามเมือง

ในส่วนของวิธีการชำระเงินค่าโดยสาร สามารถใช้บัตร Easy Card แตะที่ประตูทางเข้าสถานีได้เลย ลักษณะเดียวกันกับการใช้บัตรแตะเข้าประตูรถไฟฟ้า BTS หรือ MRT ในประเทศไทย โดยการชำระเงินผ่านบัตร Easy Card จะถูกกว่าการซื้อตั๋วที่ Ticket Counter 10% ดูรายละเอียดบน TRA Official Wenbsite

เดินทางด้วยรถไฟใต้ดิน (Metro)

แผนที่รถไฟ Metro ไต้หวัน

การเดินทางด้วยรถไฟใต้ดิน (Metro) จะจำกัดอยู่เฉพาะในเถาหยวน (Taoyuan) และไทเป (Taipei) โดยปัจจุบันมีรถไฟใต้ดินทั้งหมด 6 สายด้วยกัน คือ
  • Zhonghe-Xinlu Line
  • Bannan Line
  • Airport MRT
  • Wenhu Line
  • Tamsui-Xinyi Line
  • Songshan-Xindian Line
ข้อดีของรถไฟใต้ดิน (Metro) ของไต้หวันคือ สามารถเดินขึ้น-ลง เพื่อเปลี่ยนสายได้ภายในตัวสถานีเลย ไม่ต้องออกมาเดินด้านนอก ทำให้การเดินทางสะดวกสบายมากๆ

การใช้งานรถไฟใต้ดิน (Metro) จะมีตู้โดยสารพิเศษเฉพาะผู้หญิง (Women Only) และ Priority แนะนำให้ดูป้ายตรงประตูให้ดีๆด้วยนะครับ

การใช้ชำระเงินค่ารถไฟใต้ดิน (Metro) สามารถใช้บัตร Easy Card ในการชำระได้ ลักษณะการใช้งานก็เหมือนกัน BTS และ MRT ในประเทศไทย คือใช้บัตรแตะที่เครื่องผ่านประตูในสถานีตอนเข้าและออก

เดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูง (High Speed Rail)

รถไฟความเร็วสูง THSR ไต้หวัน

รถไฟความเร็วสูง (Taiwan High Speed Rail) เหมาะสำหรับการเดินทางข้ามเมือง มีเส้นทางครอบคลุมตั้งแต่เหนือจรดใต้ ทั้งหมด 12 สถานี
  • Nangang
  • Taipei
  • Banqiao
  • Taoyuan
  • Hsinchu
  • Miaoli
  • Taichung
  • Changhua
  • Yunlin
  • Chiayi
  • Tainan
  • Zuoying
การเดินทางสุดสายจากไทเป (Taipei) ไปเมืองทางตอนใต้อย่างเกาสง (Kaohsiung) ด้วยรถไฟความเร็วสูง จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที - 2 ชั่วโมง ขึ้นกับขบวนรถไฟ โดยมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 1,500 บาท


รถไฟความเร็วสูง THSR ไต้หวัน

สำหรับคนที่ซื้อตั๋วรถไฟความเร็วสูงกับทาง Klook (มีส่วนลด และถูกกว่าการซื้อที่สถานี หรือ เว็บไซต์ของ THSR Official) จะต้องนำ Redeem Code ไปจองที่นั่งบนเว็บ THSR Official และนำรหัสไปแลกตั๋วจริงที่ Ticket Counter ในสถานี โดยจะได้รับตั๋วกระดาษแสดงข้อมูล:
  • เส้นทาง
  • เวลาออกเดินทาง - เวลาไปถึง
  • หมายเลขตู้รถไฟความเร็วสูง
  • หมายเลขที่นั่ง
รถไฟความเร็วสูงจะมีทั้งขบวนที่เป็น Non-reserved Seat และ Reserved Seat สำหรับใครที่เดินทางไปคู่ เป็นครอบครัว และต้องการนั่งด้วยกัน แนะนำให้จองที่นั่งล่วงหน้าใน THSR Website ก่อนเดินทาง (ดูวิธีจองรอบรถไฟ พร้อมล็อคที่นั่งได้ที่นี่)


เดินทางด้วย Taxi หรือ Uber

นั่ง Uber ที่ไต้หวัน

สำหรับคนที่ไม่ชอบรอรถบัส หรือเดินไปขึ้นรถไฟไกลๆ แท็กซี่ หรือ Uber ก็เป็นอีก 1 ทางเลือกที่น่าสนใจ ราคาค่าแท็กซี่ในไต้หวันจะเริ่มต้นที่ 75 - 100 NTD สามารถโบกเรียกแท็กซี่ได้ตามข้างทาง หรือบริเวณสถานีต่างๆก็จะมีจุดจอดแท็กซี่คอยให้บริการ

คนที่พูดภาษาจีนไม่ได้ แนะนำให้ใช้ Uber เพราะสามารถปักหมุดปลายทางได้เอง ไม่ต้องกังวลเรื่องการสื่อสาร

ข้อดีของการใช้ Uber คือ สามารถเรียกได้ทั้ง Uber Taxi ราคาไม่ต่างกับการเรียก Taxi ปรกติ หรือจะไปโหมดรักโลกก็ใช้ Uber Green ซึ่งราคาต่างกันเล็กน้อย แถมยังสามารถใช้บัตรเครดิตในการชำระเงินได้อีกดด้วย

สรุปรายละเอียด

ไต้หวันเป็นอีก 1 ประเทศที่ไปเที่ยวเองได้ง่าย ไม่ต้องง้อทัวร์ ผู้คนเป็นมิตร ปลอดภัยและไม่ค่อยมีใครจ้องจะโกงนักท่องเที่ยว การเดินทางในไต้หวันก็สะดวก มีรถสาธารณะครอบคลุมสถานที่ท่องเที่ยวหลักทั้งหมด เลือกเดินทางได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นรถบัส รถไฟธรรมดา รถไฟความเร็วสูง แท็กซี่ หรือแม้แต่ Uber แถมราคาค่าโดยสารยังเป็นมิตรสบายกระเป๋าสุดๆ

Post a Comment

Previous Post Next Post