-->

Trending

วิธีการเดินทางใน Manchester ขึ้นรถราง (Tram) Bus รถไฟ (Train) ทำยังไง ซื้อตั๋วที่ไหน

วิธีการเดินทางใน Manchester ขึ้นรถราง (Tram) Bus รถไฟ (Train) ทำยังไง ซื้อตั๋วที่ไหน

เมือง Manchester เที่ยวง่าย แค่ขึ้น Tram / Bus / Train 

บทความนี้ทาง ChaiMiles เขียนขึ้นจากรวบรวมข้อมูลการท่องเที่ยว UK ด้วยตัวเอง โดยเขียนจากประสบการณ์การขท่องเที่ยว UK ในปี 2023 โดยบทความนี้ ไม่ใช่บทความของเจ้าของผลิตภัณฑ์ และไม่ได้รับการว่าจ้างจากเจ้าของผลิตภัณฑ์ | ChaiMiles อาจจะได้รับผลตอบแทนจากการคลิก link ในบทความ ขอบคุณที่สนับสนุน ChaiMiles



การเดินทางใน Manchester

การเดินทางท่องเที่ยวภายในเมือง Manchester และเมืองใกล้เคียงอย่าง Liverpool | Leeds | York | Harrogate | Hebden Bridge ถือว่าสะดวกและง่ายมากๆ เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจ ChaiMiles ขอแยกการเดินทางออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน คือ
  • การเดินทางระหว่างเมือง เช่น Manchester ไป Liverpool นิยมใช้รถไฟ (Train)
  • การเดินทางสำหรับเที่ยวภายในเมือง นิยมใช้รถราง Tram หรือ รถบัส (Bus)
สำหรับการเดินทางระหว่างเมืองโดยรถไฟ จะต้องทำการซื้อตั๋วรถไฟก่อน ซึ่งสามารถซื้อได้ที่สถานีรถไฟในแต่ละเมืองที่ตู้จำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ แต่เพื่อความสะดวก และให้ได้ตั๋วราคาถูก ChaiMiles แนะนำให้ซื้อตั๋วรถไฟล่วงหน้าผ่าน Trainline (Agency ขายตั๋วรถไฟอันดับ 1 ในยุโรป) โดยเราจะได้รับ QR Code สำหรับใช้ขึ้นรถไฟ และสามารถจองที่นั่งได้ด้วยตัวเอง


วิธีใช้รถไฟใน Manchester 

รถไฟ Manchester

การใช้บริการรถไฟในประเทศอังกฤษ จะเหมาะสำหรับการเดินทางระหว่างเมือง เช่น เดินทางจากแมนเชสเตอร์ ไป ลิเวอร์พูล เป็นต้น

สำหรับคนที่วางแผนการเดินทางล่วงหน้า ChaiMiles แนะนำให้จองตั๋วรถไฟผ่าน Trainline (Agency ขายตั๋วรถไฟอันดับ 1 ในยุโรป) เมื่อทำการสั่งซื้อเรียบร้อยแล้ว จะได้รับเป็น QR Code ซึ่งสามารถใช้ในการผ่านประตูได้เลย หรือบางกรณี จะได้รับเป็นรหัสสำหรับออกตั๋ว จะต้องนำรหัสที่ได้ ไปใช้ในการออกตั๋วที่เครื่องอัตโนมัติ

สถานีรถไฟ Manchester

สำหรับสถานีรถไฟใหญ่ๆ โดยส่วนมากจะมีที่กั้นประตูสำหรับตรวจตั๋วตามภาพด้านบน ในกรณีที่ไม่มีประตูกั้น จะมีเจ้าหน้าที่เดินตรวจตั๋วบนรถไฟแทน

ตัวอย่างเครื่องตรวจตั๋วรถไฟ Manchester

ที่ตัวเครื่องตรวจตั๋วโดยสารรถไฟ โดยส่วนมากจะมี 2 ช่อง คือช่องสำหรับสอดตั๋วกระดาษ และ ช่องด้านล่างสำหรับ Scan QR Code ที่ได้รับทาง Email หรือ Mobile Application

เพิ่มเติม 
  • ในกรณีที่จองรถไฟช้า จะทำให้ไม่สามารถสำรองที่นั่งได้ ให้สังเกตุสัญลักษณ์ไฟบนที่นั่ง จะมีบอกว่าเก้าอี้ตัวไหนว่างบ้าง ก็สามารถนั่งได้เลย
  • รถไฟบางขบวนจะเป็นแบบ Non-Reserved Seat สามารถต่อคิวเพื่อจองที่นั่งบนรถไฟที่สถานีได้เลย (ส่วนใหญ่รถไฟที่ UK จะไม่ค่อยแน่น ถ้าไม่ใช่ช่วงเวลาไปทำงาน หรือเทศกาลต่างๆ)

วิธีใช้รถรางใน Manchester

ีรถ Tram ใน Manchester

รถราง (Tram) ในเมืองแมนเชสเตอร์ (Manchester) จะมีลักษณะคล้ายๆรถไฟฟ้าในประเทศไทย แต่วิ่งอยู่บนถนนแบบเดียวกับรถบัส แม้ว่าในแผนที่จะแสดงเป็นสีต่างๆ แต่รถรางที่ให้บริการในแต่ละเส้นทางจะเป็นสีเดียวกันทั้งหมด จุดสังเกตุว่าขบวนไหนไปเส้นทางไหน ให้ดูที่ป้ายด้านบนของหัวขบวน ซึ่งจะแสดงปลายทางของเส้นทางนั้นๆ

แผนที่รถ Tram ใน Manchester

การเดินทางด้วยรถราง (Tram) ใน Manchester จะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 4 โซนด้วยกัน ราคาค่าโดยสารจะคิดตามการเดินทาง ว่าเป็นการเดินทางภายในโซน หรือข้ามโซน ซึ่งจะราคาไม่เท่ากัน

ราคาค่าโดยสาร Tram ใน Manchester


ราคารถ Tram ใน Manchester

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้บน Metrolink Official Website

สำหรับคนที่เดินทางเยอะ ไม่ต้องกังวล และไม่ต้องซื้อตั๋ววันแต่อย่างใด สามารถใช้บัตรเครดิตชำระเงินในการขึ้นลงแต่ละครั้งได้เลย ระบบจะทำการคิดค่าใช้จ่ายตามโซนที่เดินทาง และมีเพดานค่าใช้จ่ายสูงสุดต่อวันตามตาราง Column ที่ 2 "1-day anytime travelcard"

วิธีการชำระค่าโดยสารรถราง (Tram)

เครื่องชำระค่าโดยสารรถ Tram ใน Manchester

การชำระเงินค่าโดยสารรถราง (Tram) ในเมืองแมนเชสเตอร์ (Manchester) สามารถใช้บัตรเครดิต หรือบัตร Travel Card ที่มีสัญลักษณ์ Pay Wave แตะเข้าที่เครื่องชำระเงินได้เลย โดยจะต้องทำการแตะ 2 ครั้ง คือ
  • แตะครั้งที่ 1 ณ สถานีที่เข้าใช้บริการ
  • แตะครั้งที่ 2 ณ สถานีปลายทาง
ในกรณีที่ต้องมีการเปลี่ยนขบวนรถราง ไม่จำเป็นต้องแตะบัตร ณ สถานีที่ทำการเปลี่ยนขบวน ให้แตะทีเดียว ณ สถานีปลายทาง

ภายในรถ Tram Manchester

ภายใน Tram มีที่นั่งสะดวกสบาย และมีพื้นที่เพียงพอสำหรับนำกระเป๋าเดินทางขึ้น Tram ได้ด้วย

วิธีใช้รถบัสใน Manchester

สถานีรถบัส Harrogate

การเดินทางด้วยรถบัส โดยส่วนใหญ่แล้วจะราคาสูงสุดประมาณ 2 GBP โดยวิธีการขึ้นรถบัสมีดังนี้
  • ยืนรอรถบัสที่ป้ายรถเมล์ (สามารถเช็คเส้นทาง และเวลาได้จาก Google Map ตรงมาก)
  • ขึ้นทางประตูหน้า (มีประตูเดียวนี่แหละ)
  • ใช้บัตรเครดิต หรือบัตรเดบิตที่มีสัญลักษณ์ Pay Wave แตะจ่ายที่คนขับ
  • หาที่นั่งได้เลย (ในกรณีที่รถเต็ม สามารถยืนโหนได้แบบรถเมล์ประเทศไทย)
  • ตอนลง ไม่จำเป็นต้องแตะบัตรอีกครั้ง
สำหรับคนที่มีซื้อตั๋วรถไฟผ่าน Trainline หรือ Agency รถไฟอื่นๆ ระบบมักจะมี Option ให้เพิ่ม PlusBus ซึ่งเป็นบัตรสำหรับขึ้นรถบัสแบบไม่จำกัดครั้งใน 1 วัน ส่วนใหญ่แล้วจะราคาประมาณ 2.5 GBP แนะนำให้ซื้อไว้เลย จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางค่อนข้างมาก

ในกรณีที่ต้องการเดินทางข้ามเมือง เช่น เดินทางจาก Leeds ไป Harrogate แนะนำให้ต่อคิวขึ้นรถบัสที่ Bus Terminal (ไม่จำเป็นต้องซื้อตั๋วล่วงหน้า) รถบัสประเภทนี้คนขึ้นค่อนข้างเยอะ หากยืนรอที่ป้ายรถเมล์นอก Bus Terminal มีโอกาสที่จะต้องยืนค่อนข้างสูง

สรุปรายละเอียด

ประเทศอังกฤษเป็นอีก 1 ประเทศที่สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ด้วยตัวเอง การใช้บริการรถสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟ รถราง หรือแม้แต่รถบัส ค่อนข้างง่าย ไม่ซับซ้อน (บัตรเครดิตใบเดียวเอาอยู่)

สำหรับคนที่ต้องการเที่ยวประเทศอังกฤษ สามารถดูรายละเอียดวิธีการขอวีซ่า UK ด้วยตัวเองได้ที่นี่ ใช้ระยะเวลาในการดำเนินการประมาณ 15 วันทำการ


Post a Comment

Previous Post Next Post