-->

Trending

สมาชิก Marriott - Accor - Hilton - IHG คะแนนสมาชิกโรงแรมเครือไหน ได้ Return สูงสุด

 

บทความนี้ทาง ChaiMiles เขียนขึ้นโดยรวบรวมข้อมูลจากทาง ALL Accor Live Limitless / IHG One Rewards / Hilton Honors และ Marriott Bonvoy เพื่อให้เห็นถึงสิทธิประโยชน์ของสมาชิกเครือโรงแรม โดยบทความนี้ ไม่ใช่บทความของเจ้าของผลิตภัณฑ์ และไม่ได้รับการสนับสนุนใดๆจากเจ้าของผลิตภัณฑ์

ในการจ่ายค่าโรงแรมแต่ละครั้ง สิ่งที่สมาชิกเครือโรงแรมจะได้รับกลับมาคือ point สะสมเข้าในบัญชี

จ่ายเงินค่าโรงแรม 100 บาท  ได้คะแนนคืนสูงถึง 68 บาท

เป็นไปได้จริงหรือเปล่า?




รู้จักกับ Hotel Loyalty Program

สมาชิกเครือโรงแรมเริ่มเป็นที่รู้จักในประเทศไทยช่วง COVID ที่ผ่านมา เนื่องจากโรงแรมต่างลดราคาลงมาเพื่อเรียกลูกค้าในประเทศ ทำให้คนไทยได้มีโอกาสนอนโรงแรม 5 ดาวของเครือระดับโลก ในราคาที่จับต้องได้

Hotel Loyalty Program คือเป็น โปรแกรมสะสมคะแนนของโรงแรมแต่ละเครือ โรงแรมทุกเครือจะเปิดให้สมัครสมาชิกได้ฟรี โดยทุกครั้งที่จองที่พักตรงกับทางโรงแรม สมาชิกจะได้รับคะแนนสะสมตามยอดใช้จ่าย ซึ่งสามารถนำคะแนนสะสมมาแลกเป็นส่วนลดห้องพัก ค่าอาหาร หรือแลกได้แม้แต่ตั๋วเครื่องบิน

นอกจากนี้ สมาชิกที่เข้าพักโรงแรมในเครือบ่อยๆ ก็จะได้รับสถานะระดับสูงมาครอบครองด้วย ซึ่งสถานะเหล่านี้จะมาพร้อมกับสิทธิประโยชน์ระหว่างเข้าพักมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการอัพเกรดห้องพัก ฟรีอาหารเช้า หรือแม้แต่สิทธิ์ในการเข้าใช้ club lounge

ดูรายละเอียดการทำสถานะ สะสมคะแนน สิทธิประโยชน์ของสมาชิกแต่ละเครือ


การสะสมคะแนนของสมาชิก IHG / Hilton / Accor / Marriott

ทุกครั้งที่สมาชิกเครือโรงแรมมีการเข้าพักกับโรงแรมในเครือ ค่าใช้จ่ายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นค่าห้อง ค่าอาหาร เครื่องดื่ม หรือแม้กระทั่งสปา จะถูกนำมาคิดคำนวณ และคืนให้สมาชิกในรูปแบบของคะแนนสะสม โดยโรงแรมแต่ละเครือ ต่างก็มีวิธีคำนวณคะแนนสะสมที่แตกต่างกันออกไป 

ยอดที่ใช้ในการคำนวณ จะไม่รวม Tax และ Service Charge นั่นหมายความว่า ในยอดใช้จ่าย 10 USD++ (11.77 USD) ยอดที่จะถูกนำมาคำนวณจะอยู่ที่ 10 USD net เท่านั้น ซึ่งสมาชิกระดับเริ่มต้นของแต่ละเครือโรงแรม จะได้รับคะแนนสะสมต่อ 10 USD++ ดังนี้
ทุกยอดใช้จ่าย 10 USD สมาชิกโรงแรม จะได้รับคะแนนเท่าไหร่
ALL Accor Live Limitless 25 points (10 EUR = 25 points)
Hilton Honors 100 points (1 USD = 10 points)
IHG One Rewards 100 points (1 USD = 10 points)
Marriott Bonvoy 100 points (1 USD = 10 points)


คะแนนสะสมมีมูลค่าเท่าไหร่

ในกลุ่มของ 4 เครือโรงแรมใหญ่ จะมีเพียง ALL Accor Live Limitless ที่กำหนดมูลค่าในการใช้คะแนนสะสมไว้ชัดเจนคือ 2,000 points = 40 EUR ทำให้มูลค่าของ 1 ALL Accor Live Limitless Points = 0.02 EUR 

ในส่วนของ Hilton Honors / IHG One Rewards / Marriott Bonvoy จะใช้รูปแบบของ Point Redemption คือการเอาคะแนนสะสมไปแลกเป็นห้องพัก หรือตั๋วเครื่องบิน การกำหนดมูลค่าจึงทำได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากราคาห้องพักมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทาง ChaiMiles จึงใช้ราคาที่ทางเครือโรงแรมขาย points ในอัตรา Bonus สูงสุดเป็นมูลค่าขั้นต่ำของคะแนนแต่ละเครือ

Hilton Honors ซื้อ Point Bonus สูงสุด 100% 
IHG One Rewards ซื้อ Point Bonus สูงสุด 100% 
Marriott Bonvoy ซื้อ Point Bonus สูงสุด 60% 

ทำให้ได้มูลค่าต่อ 1 คะแนนของ 4 เครือโรงแรมใหญ่ตามตารางด้านล่าง
1 points ของสมาชิกโรงแรม มีมูลค่าเท่าไหร่
ALL Accor Live Limitless 2 cents (2,000 points = 40 EUR)
Hilton Honors 0.5 cents
IHG One Rewards 0.5 cents
Marriott Bonvoy 0.8 cents

จะเห็นได้ว่ามูลค่า 1 point ของแต่ละโรงแรมนั้นไม่เท่ากัน เมื่อคิดเทียบอัตราแลกเปลี่ยนที่ 1 USD = 35 บาท

1 point ของ Marriott Bonvoy มีมูลค่า 8 cents หรือประมาณ 0.28 บาท
1 point ของ ALL Accor Live Limitless มูลค่า 2 cents หรือ ประมาณ 0.7 บาท 
1 point ของ Hilton Honors และ IHG One Rewards มีมูลค่า 0.5 cents หรือ ประมาณ 0.17 บาท 

แม้ว่ามูลค่า 1 point ของ ALL Accor Live Limitless จะสูงที่สุด แต่ก็ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า ALL Accor Live Limitless ให้ผลตอบแทนสูงที่สุด

สิ่งที่ต้องดูเพิ่มเติมคือ การจะได้มาซึ่ง 1 point ของแต่ละเครือ จะต้องมียอดใช้จ่ายอยู่ที่เท่าไหร่ เมื่อมีข้อมูลในส่วนนั้นแล้ว จึงจะสามารถบอกได้ว่า เครือโรงแรมใดให้ผลตอบแทนคืนสมาชิกสูงที่สุด

เข้าพัก 1 คืน คิดเป็นส่วนลดกี่บาท

การจองตรงกับทางโรงแรม แม้ว่าจะไม่ได้รับเป็นส่วนลดโดยตรง แต่สมาชิกของโรงแรมจะได้รับเงินคืนในรูปแบบของ point แทน ซึ่งสามารถนำไปแลกห้องพัก หรือตั่วเครื่องบินได้

การคำนวณมูลค่าในส่วนนี้ จะอ้าอิงจากยอดใช้จ่าย 10 USD++  ซึ่งจะได้อัตราผลตอบแทนของสมาชิกโรงแรมแต่ละเครือ ดังนี้

*สำหรับ ALL Accor Live Limitless เนื่องจาก ณ ป้จจุบัน 1 EUR มีมูลค่าใกล้เคียงกับ 1 USD จึง convert 1 EUR => 1 USD
ทุกยอดใช้จ่าย 10 USD ไม่รวม Tax / Service Charge
Hotel Loyalty Program มูลค่า Point อัตราผลตอบแทน
ALL Accor Live Limitless 25 points = 17.5 บาท 4.27%
Hilton Honors 100 points = 17.5 บาท 4.27%
IHG One Rewards 100 points = 17.5 บาท 4.27%
Marriott Bonvoy 100 points = 28 บาท 6.84%


ตามตารางจะเห็นได้ว่า ทุกๆการใช้จ่าย 100 บาท (รวม Tax และ Service Charge) สมาชิก Marriott Bonvoy จะได้รับเงินคืนในรูปแบบของ point เป็นจำนวนสูงถึง 6.84%

ในส่วนของ ALL Accor Live Limitless / Hilton Honors / IHG One Rewards จะได้คืน 4.27%

นอกจากนี้ ในกรณีที่เป็นสมาชิกระดับสูง อย่างเช่น Hilton Honors Diamond Elite ที่จะได้รับคะแนนสะสมเพิ่มอีก 100% เข้าพักในช่วงที่ Hilton Honors มีโปรโมชั่นคะแนน x3 เท่ากับว่า สมาชิก Hilton Honors Diamond Elite จะได้รับผลตอบแทนกลับคืนมาสูงถึง 4 เท่าตัว จาก 4.27 => 17% เลยทีเดียว

เพิ่มมูลค่าคะแนน ด้วยการแลกที่พักระดับ Luxury

Hilton Honors - Waldorf Astoria Maldives Ithaafushi




ในกรณีที่นำคะแนนสะสมไปแลกเป็นห้องพักโรงแรมระดับ luxury อย่าง Waldorf Astoria Maldives Ithaafushi ที่ราคาสูงถึงคืนละ 2,470 USD++ (3,055.17 net) จะทำให้ 1 point มีมูลค่า 2.03 cents หรือประมาณ 0.70 บาท สูงกว่ามูลค่าขั้นต่ำที่ ChaiMiles ประเมินถึง 4 เท่าตัว

และเมื่อรวมกับโปรโมชั่น Hilton Honors รับคะแนนสะสม 3 เท่า + สิทธิประโยชน์จาก Hilton Honors Diamond Elite จะทำให้ได้ผลตอบแทนสูงสุดถึง 68%

ตามตัวอย่างคือ

เมื่อมียอดใช้จ่ายช่วงโปรโมชั่นก่อน VAT และ Service 3,750 USD (4,413.75 net) จะได้คะแนนจากโปรโมชั่นทั้ง 150,000 คะแนน สามารถนำไปแลกห้องพัก Waldorf Astoria Maldives Ithaafushi 1 คืน มูลค่า 3,055.20 USD คิดเป็น 68% ของยอดที่ใช้จ่าย

Marriott Bonvoy - Al Maha, a Luxury Collection



อย่างในกรณีของ Marriott Bonvoy ที่สามารถนำคะแนนไปแลกห้องพักแบบ All-Inclusive อย่าง Al Maha, a Luxury Collection Desert Resort and Spa, Dubai มูลค่าคืนละ 6,999 AED (ประมาณ 65,000 บาท) 
โดยใช้ 400,000 คะแนน สำหรับ ห้องพักแบบ All-Inclusive 5 คืน มูลค่ารวม 325,000 บาท
ซึ่งจะทำให้ 1 point มีมูลค่า 0.81 บาท (สูงกว่าที่ประเมิน 3 เท่าตัว) คิดเป็นผลตอบแทนรวม 20% และเมื่อรวมกับโปรโมชั่นของ Marriott Bonvoy และสิทธิประโยชน์จาก Platinum Elite หรือ Titanium Elite ก็จะดันผลตอบแทนสูงเกิน 50% ได้สบายๆ


เพิ่มอัตราผลตอบแทน ด้วยการจองผ่าน TopCashBack




TopCashBack เป็นเว็บไซต์เครดิตเงินคืนอันดับต้นๆของโลก โดยทำการจองโรงแรมหรือสายการบิน ไม่ว่าจะเป็น Marriott / Hilton / IHG / Accor ผ่านทางหน้าเว็บไซต์ของ TopCashBack ก็จะได้รับเครดิตเงินคืน แถมยังสามารถสะสมคะแนนและรับสิทธิประโยชน์ตามสถานะของสมาชิกโรงแรมได้ตามปรกติอีกด้วย

การจองผ่าน TopCashBack ไม่เหมือนกับการจองผ่าน OTA อย่าง Agoda / Booking / Traveloka เพราะ TopCashBack ไม่ได้เป็น Online Travel Agency แต่เป็นเว็บไซต์โฆษณา การจองผ่าน TopCashBack นั้นเหมือนการจองตรงกับทางโรงแรมทุกประการ เพียงแต่ทาง TopCashBack จะได้ค่าโฆษณาจากทางโรงแรม และเงินในส่วนนั้นก็จะถูกแบ่งมาให้กับเราในรูปแบบของเครดิตเงินคืน


อัตราการได้เครดิตเงินคืน ขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นในแต่ละช่วงเวลา อย่างในกรณีของ IHG จะอยู่ที่ 6-14% หรือ Marriott จะอยู่ที่ 3-9% 

สนใจสมัคร TopCashBack - สมัครฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย และเริ่มต้นใช้งานได้ทันที


สรุปรายละเอียดผลตอบแทนจากการเป็นสมาชิกเครือโรงแรม

การจองตรงกับทางโรงแรม จะได้ราคาถูกว่าการจองผ่าน Online Travel Agency อย่าง Agoda / Booking / Traveloka ประมาณ 1-2% และเมื่อรวมกับผลตอบแทนที่ได้คืนในรูปแบบของ point แล้ว จะคิดเป็นส่วนลดประมาณ 6% - 8% เมื่อดูผิวเผินแล้ว การจอง Online Travel Agency อย่าง Agoda / Booking / Traveloka โดยใช้โค้ดส่วนลดจากบัตรเครดิต 8% ดูน่าจะคุ้มค่ากว่าการเป็นสมาชิกโรงแรม

แต่ว่า... สิ่งที่ทำให้สมาชิกของเครือโรงแรมน่าสนใจกว่า ก็คือโปรโมชั่นในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งมีตั้งแต่การให้คะแนนพิเศษเพิ่มต่อ night หรือ stay ไปจนถึงการให้คะแนนสะสมสูงถึง 4 เท่า (โปรโมชั่น IHG One Rewards รับคะแนนสะสม 4 เท่า) ทำให้สมาชิกโรงแรมได้ส่วนลดคืนมาในรูปแบบของ points มูลค่าสูงถึง 17% และเมื่อรวมกับการนำ point ไปแลกห้องพักอย่างคุ้มค่าแล้ว ในทางทฤษฎี จะทำให้ได้ผลตอบแทนสูงถึง 68% เลยทีเดียว

แต่ในชีวิตจริง การจองโรงแรมเข้าพักตอนท่องเที่ยว เป็นไปไม่ได้ที่จะอยู่ในช่วงโปรโมชั่นคะแนน x3 x4 โดยตลอด ผลตอบแทนจึงลดหลั่นลงมาตามโปรโมชั่นในแต่ละช่วงเวลา

คะแนนสะสมของสมาชิกเครือโรงแรม เป็นเพียงแค่ 1 ในสิทธิประโยชน์ที่ทางโรงแรมคืนให้กับสมาชิกที่มี loyalty ต่อโรงแรม นอกจากนี้แล้ว สมาชิกจะยังได้รับสิทธิประโยชน์อื่นๆอีกมาก ไม่ว่าจะเป็น Early Check-in / Late Check-Out / Free Breakfast / Lounge Access ซึ่งเมื่อรวมมูลค่าของสิทธิประโยชน์ต่างๆเข้าไปแล้ว การเข้าพักโรงแรมโดยเลือกเครือใดเครือหนึ่งเป็นประจำ ก็จะทำให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวขึ้นอีกมากเลยทีเดียว

ขอให้สนุกกับการสะสมคะแนน และใช้สิทธิประโยชน์จากการเป็นสมาชิกเครือโรงแรมนะครับ

Post a Comment

Previous Post Next Post