-->

Trending

Kansai Wide Area Pass คืออะไร ใช้ยังไง ขึ้นอะไรได้บ้าง

Kansai Wide Area Pass คืออะไร ใช้ยังไง ขึ้นอะไรได้บ้าง

Kansai Wide Area Pass บัตรใบเดียวเที่ยวทั่วภูมิภาคคันไซ 5 วันเต็มๆ สามารถใช้นั่ง Shinkansen ได้แบบไม่จำกัดเที่ยว

บทความนี้ทาง ChaiMiles เขียนขึ้นจากการเก็บข้อมูลและเรียบเรียงข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวญี่ปุ่น เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการท่องเที่ยวญี่ปุ่น โดยบทความนี้ไม่ใช่บทความของเจ้าของผลิตภัณฑ์ | ChaiMiles อาจจะได้รับผลตอบแทนจากการคลิก link ในบทความ ขอบคุณที่สนันสนุน ChaiMiles


Kansai Wide Area Pass คืออะไร

Kansai Wide Area Pass

Kansai Wide Area Pass เป็นบัตรเหมาแบบไม่จำกัดเที่ยว สำหรับใช้เดินทางด้วยรถไฟ (รถไฟแบบปรกติ | ด่วนพิเศษ | ชินคันเซ็น และรถบัสของบริษัท JR


โดยบัตร Kansai Wide Area Pass จะมีขายแบบเดียวคือ 5 วัน โดยจะต้องใช้ 5 วันติดต่อกัน ดังนั้น Kansai Wide Area Pass จึงเหมาะสำหรับคนที่ต้องการเที่ยวหลายจังหวัดในภูมิภาคคันไซ เช่น Okayama - Kobe - Osaka - Kyoto

จุดเด่นของ Kansai Wide Area Pass คือ สามารถใช้จองตั๋วรถไฟชินคันเซ็น (Shinkansen) ได้แบบไม่จำกัดเที่ยว ในเส้นทาง Okayama - Shin Osaka (สามารถใช้บริการได้ทั้งขบวนรถไฟ Nozomi และ Mizuho) 

นอกจาก Kansai Wide Area Pass แล้ว จะมีบัตรสำหรับท่องเที่ยวที่คล้ายๆกันอยู่คือ Kansai Area Pass และ Kansai Thru Pass ซึ่งทั้ง 2 ใบนี้จะไม่รวมรถไฟชินคันเซ็น (Shinkansen) จึงเหมาะสำหรับเที่ยว Osaka - Kyoto และบริเวณโดยรอบเท่านั้น


Kansai Wide Area Pass ใช้นั่งอะไรได้บ้าง

เส้นทางที่ใช้ได้ Kansai Wide Area Pass

Kansai Wide Area Pass เป็นบัตรเหมาแบบไม่จำกัดเที่ยวที่ครอบคลุมพื้นที่ทั่วภูมิภาคคันไซ โดยสามารถใช้เดินทางในขบวนรถไฟ และรถบัสต่างๆ ดังนี้

รถไฟ / รถบัส Kansai Wide Area Pass
Sanyo Shinkansen รวม (Okayama ถึง Shin Osaka)
*สามารถใช้ได้รับ Hello Kitty Shinaksen
รถไฟ JR รวม
รถไฟ JR Rapid & Special Rapid รวม
Kyoto Tango Railway รวม
Wakayama Electric Railway รวม
Chizu Express รวม
West JR Bus รวม

แม้ว่า Kansai Wide Area Pass จะเป็นบัตรเหมาแบบไม่จำกัดเที่ยว แต่ก็มีข้อจำกัดเรื่องของการจองที่นั่ง ที่สามารถใช้จองได้ทั้งหมด 6 ครั้งเท่านั้น ดังนั้น ควรวางแผนการใช้บัตรให้รอบครอบ เพราะขบวนรถไฟ Limited Express อย่าง  “KUROSHIO” “KOUNOTORI” “KINOSAKI” “HASHIDATE” และ “MAIZURU” จะเป็นแบบ Reserved Seat ทั้งหมด (ถ้าใช้ครบ 6 สิทธิ์แล้ว ก็จะไม่สามารถใช้ขึ้นขบวนรถไฟเหล่านี้)

สำหรับขบวนรถไฟที่มีที่นั่ง Non-Reserved Seat อยู่ด้วย ยังคงสามารถใช้ Kansai Wide Area Pass ขึ้นตู้โดยสารที่เป็น Non-Reserved Seat ได้แบบไม่จำกัดเที่ยว

เงื่อนไขการจองตั๋วรถไฟ Kansai Wide Area Pass

*1 ต้องซื้อตั๋วรถไฟประเภทที่นั่ง First Class (Green) และซื้อตั๋วพิเศษ (Express Ticket) เพิ่มแยกต่างหากเมื่อต้องการใช้บริการ

*2 ท่านสามารถใช้ Pass ในการนั่งที่นั่งแบบจองล่วงหน้าของรถไฟไม่เกิน 6 ครั้งได้ (สำหรับการจองหรือใช้บริการ "A Seat" ของรถไฟ Special Rapid ซึ่งเป็นบริการที่นั่งแบบเสียค่าใช้จ่ายจะมีการเรียกเก็บเงินเพิ่ม)

*3 โปรดจองที่นั่งแบบจองล่วงหน้าก่อนโดยสารทุกครั้ง เมื่อคุณต้องการใช้บริการที่นั่งแบบจองล่วงหน้า จะไม่มีการออกที่นั่งแบบจองล่วงหน้าให้ภายในรถไฟ คุณจำเป็นต้องซื้อตั๋วรถไฟด่วนพิเศษในที่นั่งแบบจองล่วงหน้าที่ไม่ลดราคาแยกต่างหาก ในกรณีที่จำนวนครั้งในการออกที่นั่งแบบจองล่วงหน้าถึงขีดสูงสุด หรือกรณีที่คุณต้องการใช้บริการที่นั่งแบบจองล่วงหน้าหลังจากโดยสารรถไฟแล้ว

*4 ต้องซื้อตั๋วรถไฟประเภทที่นั่ง First Class (Green) สำหรับ Local Service เพิ่มแยกต่างหากเมื่อต้องการใช้บริการ

*5 ต้องเสียค่าบริการเพิ่มแยกต่างหาก หากใช้บริการตู้รถไฟ / ขบวนรถไฟที่ต้องซื้อตั๋วระบุหมายเลขขึ้นรถ (Numbered Ticket) หรือตั๋ว Liner


Kansai Wide Area Pass ราคาเท่าไหร่ ซื้อได้ที่ไหน

ราคา Kansai Wide Area Pass

Kansai Wide Area Pass จะมีขายเพียงแบบเดียว คือ ใช้แบบ 5 วันติดต่อกัน ในราคาเริ่มต้นที่ 10,000 เยน ChaiMiles แนะนำให้ซื้อกับตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย เพราะจะได้ราคาถูกกว่าการซื้อบนหน้าเว็บของ JR West Online และ ซื้อ Counter จำหน่ายตั๋วในญี่ปุ่น

สำหรับคนที่ไม่ได้เดินทางช่วงเทศกาล แนะนำให้จองผ่านตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย เช่น Klook หรือ KKDay เพราะมักจะมี Code ส่วนลดเพิ่มเติมจากปรกติ

สำหรับคนที่เดินทางช่วงเทศกาล แนะนำให้จองผ่าน JR West Official Website เพราะหลังจากสั่งซื้อ Kansai Wide Area Pass แล้ว สามารถกดจองตั๋วออนไลน์ล่วงหน้าได้ถึง 1 เดือน (กดจองก่อน แล้วค่อยไปรับตั๋วที่เครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติที่ญี่ปุ่น)


วิธีการใช้งาน Kansai Wide Area Pass

ตัวอย่าง Kansai Wide Area Pass

สำหรับคนที่ซื้อ Kansai Wide Area Pass ผ่าน Klook หรือ KKDay จะได้รับ Voucher ที่มี QR Code ผ่านทาง Email ที่ลงทะเบียนไว้ สามารถนำ QR Code ที่ได้รับ ไปออกบัตร Kansai Wide Area Pass ได้ที่เครื่องออกตั๋วอัตโนมัติ 


ตัวบัตร Kansai Wide Area Pass จะเป็นบัตรแบบเดียวกับตั๋วรถไฟ Shinkansen โดยเราสามารถใช้บัตรใบนี้เสียบเข้าเครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติเพื่อออกตั๋วรถไฟได้ด้วยตัวเอง หรือใครที่ไม่สะดวกกดเอง ก็สามารถไปที่ JR Office เพื่อให้พนักงานออกตั๋วให้ได้ สามารถดูวิธีการจองตั๋วรถไฟที่เครื่องอัตโนมัติได้ตามคลิปด้านบน


สรุปรายละเอียด

Kansai Wide Area Pass เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเที่ยวหลายจังหวัดในภูมิภาคคันไซ โดยเฉพาะเส้นทา Okayama - Kobe - Himeji - Osaka ที่สามารถใช้จองตั๋วรถไฟ Shinkansen ได้แบบไม่จำกัดจำนวนครั้ง ซึ่งถือว่าคุ้มมาก (โดยปรกติ Shinkansen Okayama - Shin Osaka ขบวน Nozomi ราคาประมาณ 6,000 เยนต่อเที่ยว แค่นั่งไปกลับก็คุ้มค่าบัตร Kansai Wide Area Pass แล้ว)

สำหรับคนที่ต้องการเที่ยวในโอซาก้าและบริเวณโดยรอบอย่าง นารา และเกียว แนะนำให้ดู Kansai Area Pass หรือ Kansai Thru Pass จะเหมาะกว่า และราคาถูกกว่า

รหัสส่วนลด Klook - ใช้งานได้จริง

Post a Comment

Previous Post Next Post