-->

Trending

เคลมกระเป๋าเดินทางเสียหาย กับสายการบิน ทำอย่างไร


โดยปรกติแล้ว ทุกสายการบินจะมีมาตรการช่วยเหลือ ในกรณีที่กระเป๋าเดินทางของผู้โดยสารได้รับความเสียหาย ไม่ว่าตั๋วโดยสารนั้นจะมีการซื้อประกันการเดินทางเพิ่มเติมหรือไม่ก็ตาม เรียกได้ว่า เป็นความคุ้มครองที่ติดมากับตั๋วเครื่องบินได้เลย

ความเสียหายของกระเป๋าเดินทาง ครอบคลุมตั้งแต่กระเป๋าเดินทางมีรอยแตกเสียหาย ล้อหลุด ล้อพัง ซิปแตก และอื่นๆที่ไม่ใช่รอยขีดข่วนบนกระเป๋าเดินทาง ทางผู้โดยสายสามารถติดต่อสายการบินเพื่อเคลมกระเป๋าเดินทางได้

 ตรวจสอบกระเป๋าเดินทาง

เมื่อลงจากเครื่องบินมารับกระเป๋าที่สายพานแล้ว อย่าเพิ่งรีบลากกระเป๋าเดินทางออกจากสนามบิน ให้ทำการตรวจสอบกระเป๋าเดินทางที่ได้รับจากสายพานก่อนเสมอ

สิ่งที่ต้องตรวจสอบ

  • ให้ลองลากกับพื้น เพื่อตรวจสอบล้อลากว่าใช้งานได้ไม่เสียหาย
  • ตรวจสอบรอบกระเป๋าเดินทาง ว่ามีรอยแตกหรือไม่
  • ตรวจสอบซิบกระเป๋าเดินทางจะต้องไม่มีรอยปริแตก

กระเป๋าเดินทางเสียหาย ต้องทำอย่างไร


เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่ากระเป๋าเดินทางเสียหายจริง ให้มองไปที่รอบบริเวณสายพานที่รับกระเป๋า จะมี Baggage Services ของแต่ละสายการบินอยู่ บินกับสายการบินไหน ให้ไปติดต่อที่สายการบินนั้น

ขั้นตอนการเคลมกระเป๋าเดินทางเสียหาย

  • ติดต่อเจ้าหน้าที่ แจ้งจุดที่กระเป๋าเดินทางเสียหาย
  • เจ้าหน้าที่ตรวจสอบกระเป๋าเดินทาง ถ่ายรูปและทำเรื่องเคลมกระเป๋าเดินทาง
  • ยื่น Boarding Pass พร้อมบัตรประชาชน / Passport ให้กับทางเจ้าหน้าที่ เพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของ
  • เจ้าหน้าที่จะทำการประเมินจุดที่เสียหาย ว่าสามารถซ่อมแซมได้หรือไม่

กรณีที่กระเป๋ามีรอยแตกร้าวไม่มาก

สำหรับกรณีที่กระเป๋าเดินทางเสียหายไม่มาก สามารถใช้งานได้อยู่ ทางเจ้าหน้าที่จะออกใบเคลมกระเป๋าเดินทางให้ โดยทางเจ้าหน้าที่จะขอที่อยู่พร้อมเบอร์ติดต่อ เพื่อให้ร้านซ่อมกระเป๋าเดินทางมารับไปซ่อมแซม

กรณีที่กระเป๋าเดินทางเสียหายหนัก 

สำหรับกรณีที่กระเป๋าเดินทางเสียหายหนัก ล้อหลุดแตก ไม่สามารถใช้งานได้ ทางเจ้าหน้าที่จะเสนอ option ให้เลือก ว่าจะรับเป็นเงินชดเชย หรือ จะรับเป็นกระเป๋าเดินทางใบใหม่ (ขึ้นกับนโยบายของแต่ละสายการบิน) ให้พิจารณาและเลือกสิ่งที่เหมาะสม


เคลมกระเป๋าเดินทางเสียหายกับบัตรเครดิต ได้หรือไม่

โดยปรกติแล้ว การซื้อตั๋วเครื่องบินด้วยบัตรเครดิตจะได้รับความคุ้มครองในส่วนของประกันการเดินทางโดยอัตโนมัติ ซึ่งประกันการเดินทางตัวนี้ จะคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นเมื่อกระเป๋าเดินทางสูญหาย เที่ยวบินล่าช้า หรือเที่ยวบินถูกยกเลิก (มูลค่าความคุ้มครอง ขึ้นอยู่กับประเภทของบัตรเครดิต)

สำหรับกรณีกระเป๋าเดินทางได้รับความเสียหาย จะไม่สามารถเคลมกับประกันการเดินทางที่ได้จากการรูดบัตรเครดิตซื้อตั๋วโดยสารได้ 

แต่กรณีที่กระเป๋าเดินทางสูญหาย จะสามารถเคลมกับประกันของทางบัตรเครดิตได้ 

ตัวอย่างของ Citi Prestige

กรณีที่กระเป๋าเดินทางเสียหาย จะได้ความคุ้มครองสูงสุด 50,000 บาท ต่อคน หรือ 100,000 บาท ต่อครอบครัว โดยจะต้องมีเอกสารยืนยันกระเป๋าสูญหายจากทางสายการบิน โดยประกันการเดินทางของบัตรเครดิต จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นหลังจากกระเป๋าสูญหาย เช่น ค่าซื้อเสื้อผ้า ของใช้จำเป็นต่างๆ โดยจะต้องชำระด้วยบัตรเครดิตใบนั้นๆเท่านั้น และจะต้องเก็บใบเสร็จทั้งหมด ส่งเคลมประกันด้วยตนเอง

สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับกระเป๋าเดินทาง และทรัพย์สินภายในกระเป๋าเดินทาง จะเคลมได้กับทางสายการบินเท่านั้น ประกันการเดินทางของบัตรเครดิตจะไม่ครอบคลุมส่วนนี้

Post a Comment

Previous Post Next Post