-->

Trending

Japan Airlines ปรับขึ้น Fuel Surcharge เริ่ม 1 October 2022

Japan Airlines ปรับขึ้น Fuel Surcharge เริ่ม 1 October 2022


บทความนี้ทาง ChaiMiles เขียนขึ้นโดยรวบรวมข้อมูลจากทาง Japan Airlines / Asia Miles และ British Executive Club Avios เพื่อให้เห็นถึงสิทธิประโยชน์ของสมาชิกสายการบิน โดยบทความนี้ ไม่ใช่บทความของเจ้าของผลิตภัณฑ์ และไม่ได้รับการสนับสนุนใดๆจากเจ้าของผลิตภัณฑ์




Fuel Surcharge คืออะไร

Japan Airlines Fuel Surcharge - แลกไมล์ Asia Miles


ในการใช้ไมล์แลกตั๋วเครื่องบิน จะมีค่าใช้จ่ายแฝงอยู่จำนวนนึง ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะใช้คำว่าค่าภาษีและค่าธรรมเนียมในการออกตั๋ว ซึ่งค่าใช้จ่ายตรงนี้จะแตกต่างกันไปตามแต่ละสายการบิน

อย่างในกรณีของการใช้ไมล์แลกตั๋วเครื่องบิน Japan Airlines ผ่านโปรแกรมสะสมไมล์ Asia Miles จะเห็นได้ว่ามีค่าใช้จ่ายในการออกตั๋ว Japan Airlines เส้นทาง Bangkok - Osaka สูงถึง 3,346 HKD เลยทีเดียว (ประมาณ 15,000 บาท)

ซึ่งค่าใช้จ่ายหลักๆในส่วนนี้คือค่า Fuel Surcharge หรือภาษีน้ำมันของทาง Japan Airlines โดยภาษีน้ำมันตรงนี้จะมีการปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆทุก 2 เดือน ตามราคาน้ำมันในตลาดโลก

 JAL Fuel Surcharge เปลี่ยนแปลงเท่าไหร่

Japan Airlines ปรับขึ้น Fuel Surcharge เริ่ม 1 October 2022



โดยปรกติแล้ว ทาง Japan Airlines จะทำการปรับ Fuel Surcharge ทุก 2 เดือน ซึ่งค่า Surcharge รอบล่าสุดของ Japan Airlines เส้นทาง Japan และ Thailand จะอยู่ที่ 184 USD ต่อเที่ยวบิน (ประมาณ 6,800 บาท)

สำหรับ 1 ตุลาคม - 30 พฤศจิกายน 2022 ทาง Japan Airlines ได้มีการปรับ Fuel Surcharge ขึ้นอีกเที่ยวบินละประมาณ 38 USD (ปรับขึ้นประมาณ 20% คิดเป็นเงินไทยประมาณ 1,400 บาท)   

เส้นทาง ปัจจุบัน เริ่ม 1 ตุลาคม
Japan - Korea, Far East Russia 36 USD 44 USD
Japan - East Asia (Excluding Korea, Mongolia) 88 USD 107 USD
Japan - Guam, Palau, Philippines, Vietnam, Mongolia, Russia*1 114 USD 137 USD
Japan - Thailand, Malaysia, Singapore, Brunei, Russia*2 184 USD 222 USD
Japan - Hawaii, Indonesia, India, Sri Lanka 234 USD 284 USD
Japan - North America, Europe*3, Middle East, Oceania 368 USD 435 USD



มีผลกระทบอะไรบ้าง

การปรับเพิ่มของ Fuel Surcharge มีผลโดยตรงกับค่าตั๋วเครื่องบิน เมื่อ Japan Airlines มีการปรับ Fuel Surcharge เพิ่มขึ้นเที่ยวบินละ 38 USD เท่ากับว่า ราคาตั๋วเครื่องบินไปกลับจะสูงขึ้นอีกประมาณ 2,600 บาท โดยในส่วนนี้จะกระทบทั้งคนที่ซื้อตั๋วตามปรกติผ่านสายการบิน และคนที่ใช้ไมล์สายการบินแลกตั๋วเครื่องบิน (ยกเว้นโปรแกรมสะสมไมล์บางสายการบินที่ absorb Fuel Surcharge ให้ เช่น United Mileageplus / Alask Mileage Plan / Krisflyer) 

สรุปรายละเอียด Fuel Surcharge

แม้ว่าราคาน้ำมันดิบโลกจะปรับตัวลงในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา แต่อุตสาหกรรมการบินยังคงปรับ Fuel Surcharge สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Japan Airlines หรือแม้แต่การบินไทยเองก็ตาม ทำให้เห็นได้ชัดว่า อุตสาหกรรมการบินนั้นมีการปรับราคาตามหลังราคาน้ำมันดิบอยู่หลายเดือนเลยทีเดียว

ส่วนตัวคิดว่า การปรับค่า Fuel Surcharge รอบนี้น่าจะเป็นจุดสูงสุดตามราคาน้ำมันที่เคยทำไว้ช่วงเดือนพฤษภาคม 2022 สำหรับคนที่กำลังจะแลกตั๋วเครื่องบินเพื่อท่องเที่ยวปีหน้า แนะนำให้แลกก่อน 30 September 2022 หรือรอดูค่า Fuel Surcharge ตอน 1 December 2022 อีกครั้ง ว่าจะมีการปรับลดลงหรือไม่

Post a Comment

Previous Post Next Post